Có gì mới?
Diễn Đàn Chào Mào

Đăng ký tài khoản miễn phí ngay hôm nay để trở thành thành viên! Sau khi đăng nhập, bạn sẽ có thể tham gia mua bán này bằng cách thêm chủ đề và bài đăng của riêng mình, cũng như kết nối với các thành viên khác thông qua hộp thư đến riêng của bạn!

Thảo Luận Cắt móng và lột bốt cho chào mào như thế nào?

kid.1412

Thành Viên
Tham gia
13 Tháng chín 2010
Bài viết
280
Điểm tương tác
6
Điểm
18
Hôm nay rãnh rỗi ngồi cắt móng và lột bốt cho chào mào. Đối với các loại chào mào nuôi từ má trắng và từ khoảng 2 mùa trở lên thì chân thường đóng vảy (còn gọi là bốt chân), móng chân cũng dài ra. Làm cho chim nhảy khó khăn, nhảy không được tự nhiên. Nguyên nhân chim ở trong lồng nhiều ít vận động, cọ sát và đặc biệt ăn cám chứa nhiều chất canxi. Dùng cầu quá nhỏ cũng làm cho móng mọc dài. Chim ngoài tự nhiên thì ít ăn chất có canxi hơn vận động và ma sát ở cành cây hay bãi đất, nên bộ móng chân và vảy chân ít khi bị dài và đóng cục. Tùy thuộc vào chú chim có tuổi lồng nhiều hay ít và ăn chất có canxi nhiều hay không. Thông thưởng khoảng 2 năm chúng ta làm 1 lần.

Trong quá trình thực hiện công việc này thì Anh em nên đeo khẩu trang, mang 1 cái găng tay vải vào tay cầm chim và đeo kính để chim không nhận ra khuôn mặt của mình, tránh làm chim sợ sau này. Đầu tiên các bạn treo mùng ngủ lên và lùa cho chim bay ra khỏi lồng, bắt chim nhẹ nhàng bằng cách lùa chim vào góc mùng nhé, tránh làm chim hoảng hoặc gãy cánh,rụng đuôi. Trước khi làm cho chim tắm trước nha để cho lông ướt và móng, vảy chân mềm hơn.

1: Cắt móng chân
Anh em nhìn móng chân chim chia ra 3 phần,cắt đi 1 phần ( cắt 1/3 móng chim).Cắt chéo để móng có độ nhọn cho chim bám.Hoặc có thể đưa móng ra hướng mặt trời rồi nhìn vào móng,chỗ nào đen hết là cắt,chỗ có màu đỏ là mạch máu của chim.Tránh cắt sát móng làm chim chảy máu.Anh em nhìn hình bên dưới mình có gạch dấu đỏ,và cắt chéo giống vậy nhé.

View attachment 2465

2: Lột bốt cho chào mào
Anh em dùng chanh, hoặc dầu hỏa (dầu hỏa người ta cũng hay dùng để cắt mào gà) rồi chà lên bốt chân, giúp cho bốt mềm và cho chim đỡ đau hơn. Sau khi chà thì anh em dùng móng tay gảy nhẹ và làm từ từ kẻo chim đau. Đây là hình lột vảy em nó.

View attachment 2466

Sau khi lột bốt sẻ được miếng vảy như thế này:

View attachment 2467

Sau khi cắt móng và lột bốt xong thì cho em nó vào tắm để cho em nó rỉa lại phần bốt cho sạch .Và thưởng cho em ấy 1 bịch cào cao tươi cho em nó khí thế nhé.

Nguồn : diễn đàn chào mào
 
Hay và rất ý nghĩa - mi thì mình cũng đã từng cắt - bót thì chưa lột bao giờ !
 
Bên trên